หมดปัญหาเหล็กขึ้นสนิมในหน้าฝน ด้วยเหล็กกัลวาไนซ์

Last updated: 18 ก.ย. 2566  |  460 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เหล็กกัลวาไนซ์ คืออะไร

เหล็กกัลวาไนซ์ คืออะไร และเหล็กกัลวาไนซ์ดีกว่าเหล็กทั่วไปอย่างไร

วัสดุเหล็กมีบทบาทสำคัญในงานก่อสร้างอาคาร งานก่อสร้างในอุตสาหกรรมใหญ่ๆ โดยเฉพาะโครงสร้างหลังคาที่ต้องการวัสดุที่มีความแข็งแรงทนทานมากเป็นพิเศษ แต่การใช้วัสดุเหล็กก็อาจตามมาด้วยการเกิดปัญหาสนิมขึ้น ในปัจจุบันจึงมีทางเลือกใหม่ของการใช้วัสดุเหล็กในงานก่อสร้าง จบทุกปัญหาสนิมขึ้นเหล็ก ไม่หวั่นแม้ในหน้าฝน พร้อมยืดอายุการใช้งานเหล็กให้ยาวนานยิ่งขึ้น ด้วยการใช้เหล็กกัลวาไนซ์

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเหล็กเป็นวัสดุที่มีความสำคัญต่องานก่อสร้างในปัจจุบันเป็นอย่างมาก เนื่องจากเหล็กเป็นวัสดุที่มีความคงทนแข็งแรงสูง ยากต่อการทำลาย ทนต่อแรงอัดได้ดี อีกทั้งยังสามารถรองรับขนาด, รูปแบบ และลักษณะที่หลากหลายของโครงสร้างอาคารต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี แต่เมื่อใช้เหล็กไประยะเวลาหนึ่งแล้ว เหล็กอาจถูกกัดกร่อนจากปฏิกิริยาของออกซิเจน ทำให้วัสดุเสื่อมสภาพเกิดเป็นสนิมขึ้นที่เนื้อเหล็กได้ ดังนั้นในปัจจุบันจึงมีวิธีการป้องกันการเกิดสนิมในเหล็ก เพื่อให้การใช้งานวัสดุเหล็กมีความคงทนยาวนานยิ่งขึ้น และหนึ่งในนั้นคือเหล็กกัลวาไนซ์ที่มีคุณสมบัติพิเศษดีกว่าเหล็กทั่วไป

การป้องกันการเกิดสนิมในเหล็กมีหลายวิธี วิธีที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย สามารถเพิ่มประสิทธิภาพของเหล็กได้เป็นอย่างดี คือการชุบเหล็กกัลวาไนซ์ นำเหล็กมาผ่านกระบวนการชุบในบ่อสังกะสี ซึ่งมีอุณหภูมิสูงประมาณ 450 องศา เพื่อเคลือบผิวทั้งหมดของเหล็ก จนเกิดความเงาวาว เสริมให้ตัวเหล็กมีความแข็งแรงขึ้น และเพิ่มความทนทานของวัสดุเหล็กได้มากขึ้น นิยมนำเหล็กกัลวาไนซ์มาทำเป็นโครงสร้างแบบเหล็กกล่อง, เหล็กตั้งฉาก และอุปกรณ์โครงสร้างเหล็กอื่น ๆ

 

กระบวนการป้องกันสนิมในเหล็กกัลวาไนซ์

เหล็กกัลวาไนซ์ที่ผ่านกระบวนการชุบสังกะสีมาแล้ว จะทำให้เนื้อเหล็กถูกเคลือบชั้นด้วยกัลวาไนซ์ค่อนข้างหนา ในกระบวนการเกิดสนิม สภาพอากาศต่าง ๆ จะกัดกร่อนส่วนที่เป็นกัลวาไนซ์ชั้นนอก ซึ่งอัตราการเกิดสนิมในกัลวาไนซ์นั้นมีต่ำมาก ในระยะเวลา 1 ปีจะเกิดการกัดกร่อนเพียง 1 ไมครอนเท่านั้น ทำให้ออกซิเจนไม่สามารถเข้าไปทำปฏิกิริยาถึงชั้นเนื้อเหล็กได้ จึงทำให้วัสดุเหล็กคงความแข็งแรงทนทานในทุกสภาพอากาศ ยืนหยัดอยู่ได้โดยไม่เกิดสนิมยาวนานหลายสิบปี


ประเภทของการชุบเหล็กกัลวาไนซ์

  1. การเคลือบสังกะสีแบบพรีซิงค์ (Pre-Zinc Galvanized Steel)
    เหล็กกัลวาไนซ์พรีซิงค์ นิยมเรียกกันว่า เหล็กขาว คือการนำเอาคอยเหล็กม้วนที่ผ่านการชุบสังกะสีมาเรียบร้อยแล้ว มาขึ้นรูปเป็นเหมือนเหล็กรูปพรรณทั่วไป เช่น เหล็กกล่อง, เหล็กท่อกลม หรือเหล็กตัวซี เป็นต้น มีความหนาของชั้นเคลือบสังกะสีประมาณ 5-15 ไมครอน ตัววัสดุมีสีเทาเงินสะท้อนแสง เนื้อผิวมีความมันวาว มีคุณสมบัติกันสนิม เหมาะสำหรับงานก่อสร้างโครงสร้างเบาที่รับน้ำหนักไม่มาก สามารถใช้แทนการใช้ไม้คอนกรีตได้ มีอายุการใช้งานยาวนานประมาณ 10-20 ปี

  2. การชุบสังกะสีแบบจุ่มร้อน (Hot-Dip Galvanized Steel)
    การชุบสังกะสีแบบจุ่มร้อนเป็นวิธีเคลือบเหล็กด้วยสังกะสีที่ได้รับความนิยมมาก กระบวนการชุบคือนำเอาเหล็กทั้งชิ้นไปเคลือบสังกะสีแบบจุ่มร้อน มีความหนาของชั้นสังกะสีตั้งแต่ 60 ไมครอน ไปจนถึง 300 ไมครอน ซึ่งจะเป็นการป้องกันการเกิดสนิมในระดับที่สูงมาก ทำให้วัสดุเหล็กกัลวาไนซ์ที่ผ่านการชุบสังกะสีแบบจุ่มร้อนจะมีอายุการใช้งานยาวนานถึง 30-50 ปีขึ้นไป มีความทนทาน และแข็งแรงเทียบเท่ากับเหล็กรูปพรรณ โดยไม่ต้องบำรุงรักษามากนัก

 

เหล็กกัลวาไนซ์เหมาะสำหรับงานก่อสร้างแบบใดบ้าง


เหล็กกัลวาไนซ์นำมาดัดแปลงทำได้หลากหลายรูปทรงตามต้องการ และสามารถนำมาใช้งานได้ทันที โดยไม่ต้องทาสีกันสนิมอีก จึงช่วยประหยัดค่าแรง และประหยัดเวลาในการติดตั้งวัสดุอุปกรณ์ อีกทั้งการใช้เหล็กกัลวาไนซ์ยังช่วยลดภาระค่าบำรุงรักษาอาคารในระยะยาวได้


ทั้งนี้การจะใช้เหล็กกัลวาไนซ์ เพื่อให้ได้รับประโยชน์อย่างดีที่สุด ควรตัดเหล็กหรือเจาะชิ้นส่วนของเหล็กที่จะนำไปทำโครงสร้างให้เสร็จเรียบร้อยเสียก่อน แล้วจึงนำไปชุบเหล็กกัลวาไนซ์ เพื่อใช้เป็นแบบสำเร็จรูป เช่น โครงหลังคาเหล็กกัลวาไนซ์สำเร็จรูป เป็นต้น หรือในกรณีที่วัสดุเหล็กได้ผ่านการชุบสังกะสีมาแล้ว การตัดหรือเจาะวัสดุเหล็กกัลวาไนซ์ในกระบวนการติดตั้งวัสดุ เช่นการตัดหรือเจาะเหล็กกล่อง สามารถแก้ไขได้ด้วยการเชื่อมปิดแผลของเหล็กกล่องด้วยกัลวาไนซ์อีกครั้ง และเก็บสีกันสนิมเฉพาะจุดให้เรียบร้อย


วัสดุเหล็กกัลวาไนซ์เหมาะอย่างยิ่งสำหรับงานก่อสร้างโครงสร้างอาคารที่อยู่ในสภาพแวดล้อมที่พบการกัดกร่อนสูง เช่น งานก่อสร้างในพื้นที่ติดทะเล, ท่อเดินน้ำมัน หรือโรงงานอุตสาหกรรมที่มีการใช้สารเคมี เหล็กกัลวาไนซ์ตอบโจทย์รูปแบบการใช้งานอย่างครอบคลุม ทั้งคุณภาพของวัสดุ และความเหมาะสมในการใช้งาน


พบกับสินค้าเหล็กกัลวาไนซ์คุณภาพดี เหล็กกล่อง ราคาถูก สินค้ามีมาตรฐาน ได้ที่ Home Matter ตลาดสินค้าออนไลน์ ตอบโจทย์การใช้ชีวิตสมัยใหม่ ตัวเลือกใหม่ของการค้นหาสินค้าเกี่ยวกับบ้าน และอุปกรณ์ก่อสร้างที่ดีที่สุด Home Matter รวบรวมร้านค้าชั้นนำ สินค้าและอุปกรณ์ทุกชิ้นได้มาตรฐานการผลิต ส่งตรงจากบริษัทผู้ผลิตแบรนด์ดัง จากทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ Home Matter อัพเดตสินค้าและอุปกรณ์คุณภาพอย่างฉับไว สั่งสินค้าและอุปกรณ์กับ Home Matter ได้สินค้าราคาถูก สั่งตรงจากโรงงานผู้ผลิต การจัดส่งสินค้ารวดเร็ว ด้วยบริการขนส่งของทางบริษัทเอง พร้อมบริการจัดส่งสินค้าทั่วไทย ช้อปง่ายผ่านช่องทางออนไลน์ทุกช่องทางที่คุณสะดวก



สนใจสั่งซื้อสินค้า และอุปกรณ์กับ Home Matter ติดต่อเราได้ที่ 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้