เหล็กกัลวาไนซ์และการประยุกต์ใช้งานในงานสถาปัตยกรรม

Last updated: 17 ก.ค. 2567  |  139 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เหล็กกัลวาไนซ์และการประยุกต์ใช้งานในงานสถาปัตยกรรม

การใช้เหล็กกัลวาไนซ์ในงานก่อสร้าง ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาว

งานสถาปัตยกรรมโครงสร้างเหล็ก จัดเป็นวัสดุที่เสริมความแข็งแกร่งให้กับอาคารได้อย่างเต็มรูปแบบ สามารถรับน้ำหนักได้มาก และใช้วัตถุดิบในการก่อสร้างน้อยกว่าโครงสร้างรูปแบบอื่นๆ เช่น โครงสร้างคอนกรีต หรือ โครงสร้างจากวัสดุไม้ ในงานสถาปัตยกรรมยุคใหม่ที่มีความทันสมัย จึงมักนิยมใช้เหล็กเป็นวัสดุหลักสำหรับโครงสร้างอาคารเกือบทุกประเภท

ปัญหาอย่างหนึ่งของโครงสร้างอาคารที่ทำจากเหล็กกล้าคือ เมื่อใช้งานไประยะหนึ่งแล้ว เหล็กกล้าที่สัมผัสกับอากาศและความชื้นอยู่เสมอ จะก่อให้เกิดสนิม ทำลายเนื้อเหล็กไปเรื่อยๆ ซึ่งต้องอาศัยงานซ่อมบำรุงอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้โครงสร้างเหล็กผุพังจนเกินกว่าจะซ่อมแซมได้ ดังนั้นจึงมีการพัฒนาคิดค้น 'เหล็กกัลวาไนซ์' ที่เป็นเหล็กกล้าเคลือบสังกะสี ซึ่งมีคุณสมบัติป้องกันการเกิดสนิม ตอบโจทย์งานสถาปัตยกรรมโครงสร้างเหล็ก ให้มีอายุการใช้งานยืนยาวกว่า 50 ปี โดยมีค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงน้อยกว่า หรือไม่มีเลย เมื่อเทียบกับโครงสร้างเหล็กทั่วไป

 

เหล็กกัลวาไนซ์และการประยุกต์ใช้งานในงานสถาปัตยกรรม

  1. โครงสร้างหลังคาจากวัสดุเหล็กกัลวาไนซ์
    คุณสมบัติโดดเด่นของเหล็กกัลวาไนซ์ คือความคงทนต่อการเกิดสนิม จึงเหมาะสำหรับการใช้งานภายนอกอาคารได้ดี ทนแดด ทนฝน ซึ่งในส่วนของหลังคาอาคารมักมีโอกาสสัมผัสกับความชื้นจากการรั่วซึมของน้ำฝนได้มาก เพื่อให้โครงสร้างหลังคามีอายุการใช้งานที่ยาวนาน เหล็กกัลวาไนซ์จึงเป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมนำมาใช้งานกับโครงสร้างหลังคา

    นอกจากนี้การเลือกใช้เหล็กกัลวาไนซ์ยังช่วยประหยัดค่าสีกันสนิม ลดค่าใช้จ่ายค่าแรงงาน ลดระยะเวลางานก่อสร้าง สามารถติดตั้งโครงสร้างหลังคาได้อย่างรวดเร็ว เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการนำไปใช้กับอาคารกลางแจ้งที่ต้องเผชิญกับลมฝน รวมถึงโรงงานอุตสาหกรรม โกดังคลังสินค้า ที่ต้องการความทนทานจากแสงแดด หรือสารระเหยจากสารเคมีต่างๆ

  2. รั้วเหล็กกัลวาไนซ์
    เหล็กกัลวาไนซ์เป็นวัสดุก่อสร้างที่สามารถประยุกต์ใช้งานได้อย่างหลากหลาย มีความทนทานต่อการสึกกร่อนสูง คงทนต่อทุกสภาพแวดล้อม จึงมีความนิยมใช้เหล็กกัลวาไนซ์ในการทำรั้วที่มีลักษณะโปร่งสบาย ไม่ทึบตัน ทำให้ลมสามารถลอดผ่านเข้าสู่บริเวณอาคารได้อย่างอิสระ ซึ่งวัสดุเหล็กกัลวาไนซ์นั้นมีความมันวาว มอบสวยงามในตัวโดยไม่ต้องทาสีเพิ่มเติม และยังมีการบำรุงรักษาที่ง่าย ไม่ต้องการการดูแลที่เข้มงวดมากนัก ทำให้รั้วอาคารดูสวยสง่างามอยู่เสมอ อีกทั้งยังเพิ่มความปลอดภัยให้กับสถานที่ด้วยความแข็งแรงของวัสดุ

  3. งานตกแต่งภายในจากวัสดุเหล็กกัลวาไนซ์
    เหล็กกัลวาไนซ์ยังสามารถแปรรูปเป็นเหล็กแผ่นกัลวาไนซ์ หรือ เหล็กกล่องแบนกัลวาไนซ์ นิยมใช้ในงานตกแต่งสถาปัตยกรรมอาคารภายนอกและภายใน ขึ้นรูปทรงตามสเปคการใช้งานได้ โดยวัสดุเหล็กกัลวาไนซ์สำหรับงานตกแต่ง มีอัตราความทนทานต่อการเกิดสนิมได้ในระดับพื้นฐาน อายุการใช้งานยาวนาน กันสนิมนานกว่า 7 ปีขึ้นไป มีความนิยมนำเหล็กแผ่นกัลวาไนซ์ หรือ เหล็กกล่องแบนกัลวาไนซ์ มาประยุกต์ใช้ทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ และส่วนประกอบของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ด้วย

  4. เหล็กกัลวาไนซ์สำหรับงานโครงสร้างต่างๆ
    วัสดุเหล็กกัลวาไนซ์มีบทบาทอย่างมากสำหรับงานโครงสร้างที่ต้องการความแข็งแรง และคงทนต่อทุกสภาพแวดล้อม เช่น โครงสร้างอาคารทั่วไป, โรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่, สะพาน, ระบบท่อส่งน้ำ, ระบบท่อส่งก๊าซ ฯลฯ เนื่องจากเหล็กกัลวาไนซ์มีสังกะสีที่ช่วยลดการกัดกร่อนได้ดี โดยเฉพาะในสภาพแวดล้อมที่มีความชื้นสูง หรือปนเปื้อนด้วยสารเคมี โดยเหล็กกัลวาไนซ์มีอัตราการเสื่อมสภาพที่ต่ำเมื่อเทียบกับวัสดุอื่นๆ จึงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับงานก่อสร้างที่ต้องการความทนทาน และให้ความสวยงามไปพร้อมๆ กัน

ข้อดีอันโดดเด่นของเหล็กกัลวาไนซ์ ทำให้วัสดุชนิดนี้ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในงานก่อสร้าง โดยเฉพาะในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ทางสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) จึงได้กำหนดให้มี มอก. สำหรับผลิตภัณฑ์เหล็กกัลวาไนซ์ เพื่อช่วยในการควบคุมมาตรฐานการผลิต ดังนั้นหากคุณกำลังมองหาเหล็กกัลวาไนซ์ในรูปแบบต่างๆ สำหรับงานก่อสร้าง ควรเลือกผลิตภัณฑ์เหล็กกัลวาไนซ์ที่ได้มาตรฐาน มอก. เพื่อคุณภาพงานก่อสร้างที่มั่นคงแข็งแรง

เหล็กกัลวาไนซ์ได้การรับรองมาตรฐาน มอก. หาซื้อง่ายที่ โฮม แมทเทอร์ (Home Matter) ศูนย์รวมรวบอุปกรณ์งานก่อสร้างทุกประเภท คัดสรรเฉพาะสินค้าที่ผ่านการรับรองมาตรฐานจาก มอก. ส่งตรงจากผู้ผลิตแบรนด์ดังทั่วโลก
ลูกค้าสามารถเลือกหยิบซื้อสินค้าทุกชิ้นจาก โฮม แมทเทอร์ (Home Matter) ได้อย่างสบายใจ มั่นใจในความปลอดภัย สินค้าได้คุณภาพมาตรฐาน ก่อสร้างอาคารได้อย่างแข็งแรง พร้อมบริการจัดส่งสินค้าทั่วประเทศ รวดเร็วทันใจ ใช้งานได้ทันตามกำหนดแน่นอน

พบกับสินค้าและวัสดุก่อสร้างแบบครบจบทุกอุปกรณ์ได้ในที่เดียว ความสะดวกที่มาพร้อมกับความสบายใจ เลือกสินค้าคุณภาพดีได้ที่ ร้านวัสดุก่อสร้าง โฮม แมทเทอร์ (Home Matter)


สนใจวัสดุก่อสร้าง เหล็กกล่อง เหล็กกัลวาไนซ์ เหล็กแผ่นแบน
มาตรฐาน มอก. ติดต่อ Home Matter ได้ทุกช่องทาง

โทรศัพท์ : 082-614-1942
LINE : https://line.me/ti/p/@homematter8
Facebook : https://www.facebook.com/homematter888
E-Mail : homematter888@gmail.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้