ปัจจัยที่ส่งผลต่อการรับติดตั้งโซล่าเซลล์

Last updated: 2 ส.ค. 2567  |  111 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปัจจัยที่ส่งผลต่อการรับติดตั้งโซล่าเซลล์

มัดรวมสาเหตุที่ส่งผลต่อแผงโซล่าเซลล์ ที่อาจไม่ได้มาจากบริษัทรับติดตั้งโซล่าเซลล์

8 สาเหตุที่มีผลต่อประสิทธิภาพของแผงโซล่าเซลล์ จากประสบการณ์การรับติดตั้งโซล่าเซลล์ เพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจถึงปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้

แผงโซล่าเซลล์เป็นอุปกรณ์แปลงพลังงานแสงอาทิตย์ให้เป็นพลังงานไฟฟ้า ซึ่งมีประสิทธิภาพในการแปลงพลังงานที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์โซล่าเซลล์ และอื่น ๆ ทั้งนี้ประสิทธิภาพของแผงโซล่าเซลล์มีความสำคัญต่อการผลิตพลังงานไฟฟ้ามาก ๆ เนื่องจากแผงโซล่าเซลล์ที่มีประสิทธิภาพสูงจะสามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้มากขึ้นจากปริมาณแสงอาทิตย์ที่ได้รับเท่าเดิม ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตไฟฟ้าจากแผงโซล่าเซลล์ลดลง นอกจากนี้ประสิทธิภาพของแผงโซล่าเซลล์ยังมีความสำคัญต่อการออกแบบระบบผลิตไฟฟ้าจากแผงโซล่าเซลล์ เนื่องจากสามารถช่วยคำนวณปริมาณพลังงานไฟฟ้าที่ผลิตได้ได้อย่างแม่นยำ นั่นแปลว่าคุณถี่ถ้วนในเรื่องของการเลือกบริษัทรับติดตั้งโซล่าเซลล์ และอุปกรณ์โซล่าเซลล์ให้ดี

สำหรับบทความนี้จะกล่าวถึง 8 สาเหตุที่มีผลต่อประสิทธิภาพของแผงโซล่าเซลล์ จากประสบการณ์การรับติดตั้งโซล่าเซลล์มา เพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจถึงปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของแผงโซล่าเซลล์ และเลือกบริษัทรับติดตั้งโซล่าเซลล์ได้

 

ปัจจัยภายนอกที่ส่งผลต่อการรับติดตั้งโซล่าเซลล์

สำหรับ 8 สาเหตุที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพของโซล่าเซลล์นั้น เราขอแบ่งออกมาอีก 2 ประเภทนั่นคือ ปัจจัยภายนอก และปัจจัยภายใน จะมีอะไรบ้างนั้น เรายกมาให้คุณได้อ่านกันหมดแล้ว ดังนี้

  1. ความเข้มของแสงอาทิตย์
    การรับติดตั้งโซล่าเซลล์แต่ละครั้ง จำเป็นต้องดูความเข้มของแสงอาทิตย์ในพื้นที่นั้น ๆ ด้วย เพราะความเข้มของแสงอาทิตย์เป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่จะส่งผลต่อประสิทธิภาพของแผงโซล่าเซลล์ และอุปกรณ์โซล่าเซลล์ต่าง ๆ ยิ่งแสงอาทิตย์มีความเข้มมากเท่าใด แผงโซล่าเซลล์ก็จะผลิตพลังงานได้มากเท่านั้น


    ทั้งนี้ความเข้มของแสงอาทิตย์จะแปรผันตามปัจจัยต่างๆ เช่น ตำแหน่งของดวงอาทิตย์ สภาพอากาศ และฤดูกาล เป็นต้น ยกตัวอย่าง เช่น แผงโซล่าเซลล์ที่บริษัทรับติดตั้งโซล่าเซลล์ ไปติดบนหลังคาบ้านในเมืองใหญ่ จะได้รับแสงอาทิตย์ที่มีความเข้มน้อยกว่าแผงโซล่าเซลล์ที่ติดตั้งบนหลังคาบ้านในชนบท เนื่องจากมีเมฆมากและฝนตกบ่อยกว่า หรือแผงโซล่าเซลล์ที่ติดตั้งในฤดูหนาว จะได้รับแสงอาทิตย์ที่มีความเข้มน้อยกว่าแผงโซล่าเซลล์ที่ติดตั้งในฤดูร้อน เนื่องจากดวงอาทิตย์อยู่ต่ำกว่าขอบฟ้า เป็นต้น

  2. อุณหภูมิ
    อีกหนึ่งปัจจัยที่การรับติดตั้งโซล่าเซลล์ต้องดูทุกครั้งคืออุณหภูมิของแผงโซล่าเซลล์ เพราะจะส่งผลต่อประสิทธิภาพของแผงโซล่าเซลล์ในลักษณะที่ตรงกันข้ามกับความเข้มของแสงอาทิตย์ เมื่ออุณหภูมิของแผงโซล่าเซลล์ รวมถึงอุปกรณ์โซล่าเซลล์สูงขึ้น ประสิทธิภาพของแผงโซล่าเซลล์ก็จะลดลง โดยทั่วไปแล้วประสิทธิภาพของแผงโซล่าเซลล์จะลดลงประมาณ 0.5% ต่อทุกๆ องศาที่อุณหภูมิเพิ่มขึ้น

  3. มลภาวะ
    จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม พบว่ามลภาวะสามารถส่งผลต่อประสิทธิภาพของแผงโซล่าเซลล์ได้ 2 ทางหลักๆ คือ การลดทอนความเข้มของแสงอาทิตย์ซึ่งเกิดจากมลภาวะในอากาศ เช่น ฝุ่นละออง ควัน และหมอกควัน จะสามารถดูดซับและกระจายแสงอาทิตย์ได้ ทำให้แสงอาทิตย์ที่ตกกระทบแผงโซล่าเซลล์มีปริมาณลดลง ส่งผลให้ประสิทธิภาพของแผงโซล่าเซลล์ลดลงตามไปด้วย การรับติดตั้งโซล่าเซลล์ในช่วงนี้ก็จะลำบากเช่นกัน และทางที่สองคือการปนเปื้อนบนแผงโซล่าเซลล์ เช่น ฝุ่นละออง คราบน้ำมัน และนกเกาะ สิ่งปนเปื้อนเหล่านี้จะบดบังแสงอาทิตย์ที่ตกกระทบแผงโซล่าเซลล์ ทำให้ประสิทธิภาพของแผงโซล่าเซลล์ลดลงได้เช่นกัน เพราะอุปกรณ์โซล่าเซลล์ต่าง ๆ จะทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ

    โดยปกติแล้ว ผลกระทบของมลภาวะต่อประสิทธิภาพของแผงโซล่าเซลล์จะขึ้นอยู่กับระดับความรุนแรงของมลภาวะในพื้นที่นั้นๆ พื้นที่ที่มีมลภาวะรุนแรง เช่น เมืองใหญ่ที่มีโรงงานอุตสาหกรรมจำนวนมาก จะทำให้ประสิทธิภาพของแผงโซล่าเซลล์ลดลงมากกว่าพื้นที่ที่มีมลภาวะน้อย เช่น ชนบทที่มีพื้นที่สีเขียว เป็นเหตุผลให้การรับติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ในเมืองมีงบประมาณที่สูงกว่านั่นเอง

  4. สิ่งแวดล้อม
    จากการรับติดตั้งโซล่าเซลล์มา สิ่งแวดล้อม หรือสภาวะอากาศส่งผลกระทบต่ออุปกรณ์โซล่าเซลล์ และแผงโซล่าเซลล์แน่นอน ไม่ว่าจะเป็นทิศทางของแสงอาทิตย์ที่ตกกระทบแผงโซล่าเซลล์ ซึ่งจะส่งผลต่อปริมาณแสงอาทิตย์ที่แผงโซล่าเซลล์ได้รับ แผงโซล่าเซลล์ที่หันหน้าไปทางทิศใต้จะได้รับแสงอาทิตย์มากที่สุด เนื่องจากดวงอาทิตย์อยู่ทางทิศใต้ในตอนกลางวัน เป็นต้น ดังนั้นแล้วอุปกรณ์โซล่าเซลล์จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ตอนที่คุณให้บริษัทรับติดตั้งโซล่าเซลล์มาติดตั้งเช่นกัน

 

ปัจจัยภายในที่ส่งผลต่อการรับติดตั้งโซล่าเซลล์

เมื่อมีปัจจัยภายนอกแล้ว ก็ย่อมมีปัจจัยภายใน การรับติดตั้งโซล่าเซลล์ก็เช่นกัน สำหรับปัจจัยภายในภายในจะมีอะไรบ้างนั้น เราก็เอามาฝากเช่นเคย

  1. อายุการใช้งาน
    ต้องเข้าใจก่อนเลยว่าแผงโซล่าเซลล์ทุกชนิดจะเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน โดยประสิทธิภาพของแผงโซล่าเซลล์จะลดลงทุกปี โดยปกติแล้ว อุปกรณ์โซล่าเซลล์ และแผงโซล่าเซลล์จะมีอายุการใช้งานประมาณ 25-30 ปี โดยประสิทธิภาพของแผงโซล่าเซลล์จะลดลงอย่างเห็นได้ชัดหลังจากใช้งานไป 10 ปีจากนั้นประสิทธิภาพของแผงโซล่าเซลล์จะลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่อัตราลดลงจะลดลงเรื่อยๆ เช่นกัน ถึงตอนนั้นอุปกรณ์โซล่าเซลล์ก็จะต้องเปลี่ยนไปด้วย


  2. วัสดุที่ใช้ทำแผงโซล่าเซลล์
    บริษัทรับติดตั้งโซล่าเซลล์จะเห็นวัสดุยอดนิยมที่ใช้ทำแผงโซล่าเซลล์ในปัจจุบัน ได้แก่ ซิลิคอน (Si) ซึ่งเป็นวัสดุที่นิยมใช้ทำแผงโซล่าเซลล์มากที่สุด เนื่องจากมีราคาไม่แพงและผลิตได้ง่าย ซิลิคอนบริสุทธิ์จะให้ประสิทธิภาพสูงสุด แต่มีราคาสูง ดังนั้นแผงโซล่าเซลล์ส่วนใหญ่จึงทำจากซิลิคอนแบบผลึกรวม (polycrystalline silicon) หรือซิลิคอนแบบผลึกเดี่ยว (monocrystalline silicon) ซึ่งจะให้ประสิทธิภาพน้อยกว่าซิลิคอนบริสุทธิ์ แต่มีราคาต่ำกว่า


    หรือจะเป็นสารกึ่งตัวนำชนิดอื่นๆ เช่น แกลเลี่ยมอาร์เซไนด์ (GaAs) อินเดียมฟอสเฟต (InP) และซีลีเนียมเทลเลอไรด์ (CdTe) จะให้ประสิทธิภาพสูงกว่าซิลิคอน แต่มีราคาสูงกว่ามาก แผงโซล่าเซลล์ที่ทำจากสารกึ่งตัวนำชนิดเหล่านี้มักใช้ในงานเฉพาะ เช่น แผงโซล่าเซลล์บนอวกาศหรือแผงโซล่าเซลล์ขนาดเล็ก นอกจากวัสดุแล้ว คุณยังต้องดูบริษัทรับติดตั้งโซล่าเซลล์ และอุปกรณ์โซล่าเซลล์ควบคู่ไปด้วย

  3. การออกแบบแผงโซล่าเซลล์
    หลายคนอาจจะตั้งข้อสงสัยว่าการออกแบบมีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ด้วยหรอ ? ใช่ครับ เพราะการออกแบบแผงโซล่าเซลล์เป็นปัจจัยสำคัญที่กำหนดประสิทธิภาพของแผงโซล่าเซลล์ การออกแบบแผงโซล่าเซลล์ที่ดีจะช่วยให้แผงโซล่าเซลล์สามารถดูดซับแสงอาทิตย์ได้มากขึ้นและมีประสิทธิภาพการผลิตพลังงานที่สูงขึ้น เช่น จำนวนเซลล์ ขนาดของเซลล์ การจัดเรียงเซลล์ เป็นต้น ทั้งนี้อุปกรณ์โซล่าเซลล์ก็ต้องดีควบคู่ไปด้วย


  4. บริษัทรับติดตั้งโซล่าเซลล์
    แน่นอนว่าบริษัทที่รับติดตั้งโซล่าเซลล์เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้โดยตรง เพราะในการเลือกพื้นที่ติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ หรือการเลือกอุปกรณ์โซล่าเซลล์ล้วนเป็นส่วนหนึ่งในหน้าที่ของบริษัทรับติดตั้งโซล่าเซลล์ทั้งนั้น ฉะนั้นในการเลือกบริษัทรับติดตั้งโซล่าเซลล์ ควรพิจารณาปัจจัยต่างๆ เช่น ประสบการณ์และความรู้ คุณภาพของวัสดุและอุปกรณ์โซล่าเซลล์ รวมไปถึงมาตรฐานการทำงาน เพื่อให้ได้บริษัทรับติดตั้งโซล่าเซลล์ที่มีประสิทธิภาพและช่วยให้แผงโซล่าเซลล์สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ทั้งนี้เทคโนโลยีการรับติดตั้งโซล่าเซลล์ในปัจจุบันมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การติดตั้งแผงโซล่าเซลล์สามารถทำได้ง่ายขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุดคือการเลือกบริษัทรับติดตั้งโซล่าเซลล์ที่มีประสิทธิภาพและเชื่อถือได้ เพื่อให้ได้แผงโซล่าเซลล์ที่มีประสิทธิภาพและสามารถทำงานได้อย่างยาวนาน

เป็นยังไงกันบ้างสำหรับความรู้ที่เรานำมาฝากในวันนี้ สำหรับปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิของแผงโซล่าเซลล์มีอีกเยอะ แต่ถ้าจะให้กล่าวหมดบทความคงจะยาวเกินไป สำหรับ 8 ข้อ ที่กล่าวมาคุณก็สามารถนำไปปรับใช้เบื้องต้นได้แล้ว

สุดท้ายแล้วหากคุณกำลังมองหาบริษัทรับติดตั้งโซล่าเซลล์ Home Matter Innovation คือคำตอบ เรามีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้านการรับติดตั้งโซล่าเซลล์มากกว่า 5 ปี เราเลือกใช้วัสดุและอุปกรณ์โซล่าเซลล์คุณภาพสูง ปฏิบัติตามมาตรฐานการทำงานที่ถูกต้อง และให้บริการติดตั้งแบบครบวงจร มั่นใจได้ว่าระบบพลังงานแสงอาทิตย์ของคุณจะมีประสิทธิภาพสูงและใช้งานได้ยาวนาน


กำลังมองหาบริษัทรับติดตั้งโซล่าเซลล์ หรือแผงโซล่าเซลล์ ราคา
คุ้มค่าติดต่อเราเพื่อปรึกษาเพิ่มเติมได้ทุกช่องทางดังนี้ 

โทรศัพท์ : 082-614-1942
LINE : https://line.me/ti/p/@homematter8
Facebook : https://www.facebook.com/homematter888
E-Mail : homematter888@gmail.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้