เหล็กกล่องแบน vs เหล็กกล่องสี่เหลี่ยม ใช้งานต่างกันอย่างไร?

Last updated: 18 ก.ย. 2566  |  1318 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ข้อแตกต่างของเหล็กกล่องแบนและเหล็กกล่อง

ข้อแตกต่างของเหล็กกล่องแบนและเหล็กกล่องสี่เหลี่ยมในการใช้งาน

หากพูดถึงการใช้งานเหล็กกล่องให้ถูกต้องกับงานจะต้องเลือกอย่างไร? อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าเหล็กกล่องนั้นมีอยู่ให้เลือก 2 ประเภทหลักๆ ด้วยกันก็คือ เหล็กกล่องแบนและเหล็กกล่องสี่เหลี่ยม หรือถ้าหากเปรียบเทียบให้เห็นภาพก็คือเป็นเหล็กสี่เหลี่ยมผืนผ้าและเหล็กสี่เหลี่ยมจัตุรัสนั่นเอง ซึ่งถึงแม้ลักษณะภายนอกของเหล็กกล่องทั้งสองแบบนี้มีความคล้ายคลึงกัน และใช้ในงานก่อสร้างเหมือนกัน แต่การนำไปใช้ให้เหมาะกับงานจะต้องเลือกให้เหมาะสม เพราะฉะนั้นในบทความนี้เราไปดูข้อแตกต่างและวิธีการใช้งานของเหล็กกล่องทั้งสองประเภทนี้เลยว่าแตกต่างกันอย่างไร

เหล็กกล่องมีคุณสมบัติในการใช้งานคือนำมาทำเป็นโครงสร้างเพื่อแปหลังคา หรือเป็นโครงสร้างสำหรับสิ่งก่อสร้างอื่นๆ เช่น ตึก อาคาร ที่อยู่อาศัย หรือแม้แต่เชื่อมสะพาน เหล็กกล่องจะมีน้ำหนักเบาและรับน้ำหนักได้ค่อนข้างดี อีกทั้งยังมีความแข็งแรงทนทาน และที่สำคัญยังมีต้นทุนต่ำ หากนำมาใช้งานแทนปูนซีเมนต์หรือไม้ก็จะประหยัดต้นทุนไปได้มาก แต่เหล็กกล่องนั้นมีให้เลือกใช้งานอยู่สองประเภทด้วยกันคือเหล็กกล่องแบนและเหล็กกล่องสี่เหลี่ยม โดยหากมองจากลักษณะภายนอกแล้วจะเหมือนกันแตกต่างกันเพียงรูปร่างของสี่เหลี่ยม โดยมีการออกแบบให้สามารถรับน้ำหนักได้แตกต่างกันออกไปนั่นเอง


เหล็กกล่องเป็นวัสดุโลหะที่มีการใช้งานได้อย่างหลากหลายในงานก่อสร้าง หลักๆ แล้วเหล็กกล่องจะใช้เป็นส่วนประกอบของโครงสร้างอาคาร เช่น ราว, โครงทรัส (truss), และเสาเข็ม เพื่อสร้างความแข็งแรงในการรับน้ำหนักของอาคารมากขึ้น สามารถใช้ทำเป็นเสาเสริมสำหรับทางเดิน เช่น ทางเท้า, ทางเดินบนสะพานลอย, หรือช่องทางเชื่อมต่อระหว่างส่วนต่างๆ ของอาคาร และสามารถใช้เป็นส่วนประกอบในการรับแรงต้านได้ เช่น ราวรับแรงเสาไฟฟ้า, ราวรับแรงสายไฟ, หรือทำเป็นเสาสำหรับทำแผงกั้น


ในงานอุตสาหกรรม เหล็กกล่องสามารถใช้ทำเป็นเสาและราวสำหรับโรงงานอุตสาหกรรม ที่ต้องรับน้ำหนักเครื่องจักรและอุปกรณ์อื่นๆ โดยการใช้เหล็กกล่องสร้างเสาต่างๆ เช่น เสากั้น อีกทั้งยังสามารถใช้เป็นราวสำหรับต่อท่อทางน้ำ, ท่อระบายน้ำ, และระบบท่ออื่นๆ นอกจากนี้เหล็กกล่องยังมีความยืดหยุ่น สามารถดัดและปรับรูปทรงได้ง่าย จึงเหมาะสำหรับงานที่ต้องการรูปทรงแบบเฉพาะ เช่น งานศิลปะ, ชิ้นงานตกแต่ง, และโครงสร้างที่ต้องการดีไซน์เฉพาะ หรือการนำเหล็กกล่องมาทำเป็นประตูหรือรั้วเป็นต้น

 

การนำเหล็กกล่องแบนและเหล็กกล่องสี่เหลี่ยมไปใช้ให้เหมาะกับงาน


เหล็กกล่องทั้งสองประเภท มีการใช้งานในลักษณะงานที่แตกต่างกันไป เพราะมีดีไซน์ที่ต่างกันเล็กน้อย การรับน้ำหนักและก่อสร้างจึงแตกต่างกัน อีกทั้งยังมีหลายขนาดให้เลือก ซึ่งสามารถเปรียบเทียบข้อแตกต่างได้ดังนี้

  1. เหล็กกล่องแบน
    • มีรูปทรงเป็นแถบแบนๆ ลักษณะเดียวกับสี่เหลี่ยมผืนผ้า
    • ข้างในเหล็กจะกลวง มีผิวเรียบ ไม่หยาบ ไม่เป็นสนิมง่าย
    • มักใช้ในงานก่อสร้างที่มีขนาดเล็กไปจนถึงขนาดกลาง เช่น งานต่อเติมโครงหลังคา งานแปหลังคา งานประตู งานเสา และงานก่อสร้างอื่น ๆ ที่เหมาะสำหรับที่พักอาศัย อาคารทั่วไป กั้นระแนงระเบียง และทำราวบันได เป็นต้น
    • สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับงานทั่วไปได้ สามารถใช้แทนไม้ ปูนซีเมนต์ งานคอนกรีต หรือเหล็กรูปพรรณชนิดอื่น ๆ ได้
    • เหล็กประเภทนี้จะมีความยืดหยุ่น จึงนิยมนำมาดัดแปลงเป็นเฟอร์นิเจอร์ หรืออุปกรณ์ต่างๆ สามารถนำมาดัดทำฐานโต๊ะ หรือทำรั้วสวยงามได้
    • เหล็กกล่องแบนที่นิยมนำมาใช้ในงานก่อสร้างจะอยู่ที่ขนาด 2x1 นิ้ว, 3x1 นิ้ว, และ 4x2 นิ้ว

  2. เหล็กกล่องสี่เหลี่ยม
    • มีรูปทรงเป็นท่อสี่เหลี่ยมจัตุรัส เป็นมุมฉาก ทำมุมได้ 90 องศาเป๊ะๆ
    • ข้างในท่อเหล็กจะต้องกลวง มีผิวเรียบ ไม่หยาบ ไม่เป็นสนิมง่าย และที่สำคัญต้องมีขนาดเท่ากันทุกเส้น
    • มักใช้ในงานที่ต้องการความแข็งแรง รวมถึงการรองรับน้ำหนักที่ดี สามารถนำไปใช้งานในด้านโครงสร้างเป็นหลัก สามารถใช้แทนไม้ ปูนซีเมนต์ งานคอนกรีต หรือเหล็กรูปพรรณชนิดอื่น ๆ ได้ เช่น ทำโครงสร้างเหล็กสำหรับอาคารหรือสะพาน
    • มีพื้นที่ตัดส่วนเกลี่ยกว้าง ทำให้มีประสิทธิภาพในการรองรับแรงกระแทก
      เหล็กประเภทนี้นิยมนำมาผลิตเป็นเฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งต่างๆในบ้าน เช่น เก้าอี้ หรือ เฟอร์นิเจอร์ build-in
    • ต่างๆ เป็นต้น
    • เหล็กกล่องเหลี่ยมที่นิยมนำมาใช้ในงานก่อสร้างจะอยู่ที่ขนาด 1x1 นิ้ว, 2x2 นิ้ว และ 4x4 นิ้ว

 

ข้อดีและประโยชน์ของการนำเหล็กกล่องมาใช้งานอย่างถูกต้องกับงาน

เหล็กกล่องถือว่าเป็นวัสดุทดแทนที่ได้มาตรฐานมากเลยทีเดียว มาดูกันต่อเลยว่าการนำเหล็กกล่องมาใช้งานอย่างถูกต้อง มีข้อดีและประโยชน์อย่างไรบ้าง

  • สามารถใช้ทดแทนวัสดุอื่นๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ ราคาไม่แพง ช่วยลดต้นทุน อีกทั้งยังหาซื้อได้ง่ายอีกด้วย
    มีน้ำหนักเบา แข็งแรง ทนทาน จึงสามารถรับน้ำหนักได้ค่อนข้างดีและใช้งานได้ยาวนาน

  • มีความยืดหยุ่นสูง สามารถนำมาดัดแปลงหรือ DIY เป็นเฟอร์นิเจอร์หรือนำมาใช้งานในรูปแบบอื่นได้ ลดการเสียรูปได้ดี เรียกว่าใช้ประโยชน์ได้อย่างหลากหลาย

  • หากนำมาใช้ในการก่อสร้างจะทำให้งานเสร็จได้อย่างรวดเร็ว เพราะเหล็กกล่องนั้นตัดง่าย ดัดแปลงง่าย ไม่ต้องยุ่งยากเหมือนการผสมคอนกรีต ทำให้ประหยัดเวลามากขึ้น

  • การเลือกเหล็กกล่องให้ถูกลักษณะงาน จะทำให้งานเสร็จรวดเร็วและออกมาเป็นแบบที่ต้องการ ไม่ต้องมีการแก้ไขเพิ่มเติม


การใช้งานเหล็กกล่องทั้งสองประเภทนี้แทบจะไม่มีความแตกต่างกันมากเท่าไหร่นัก เนื่องจากเหล็กทั้งสองประเภทนี้แตกต่างกันแค่รูปทรงเท่านั้น แต่คุณสมบัติในการใช้งานก็เหมือนกันทุกประการ เพียงแต่แบบแบนจะเหมาะแก่งานขนาดเล็กไปจนถึงขนาดกลาง เนื่องจากสามารถดัดแปลงได้ง่าย ส่วนแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัสจะเหมาะกับงานที่ต้องรับน้ำหนักมาก เพราะเส้นเหล็กเท่ากันทุกเส้น จะสามารถรับน้ำหนักและแรงกระแทกได้ดีกว่ามาก รวมไปถึงต้องกะขนาดของเหล็กให้ดี ที่ บริษัท โฮมแมทเทอร์ จำกัด มีเหล็กกล่องทั้งสองประเภทให้บริการ อีกทั้งยังมีให้เลือกหลายขนาด เหมาะกับทุกงาน ครบจบที่เดียว

บริษัท โฮมแมทเทอร์ จำกัด บริษัทผู้จัดจำหน่ายอุปกรณ์สร้างบ้าน และอุปกรณ์โซลาร์ชั้นนำหรับบ้านสมาร์ทโฮม ตอบสนองทุกรูปแบบการใช้ชีวิตแบบคนยุคใหม่ สินค้าได้มาตรฐาน บริษัท โฮมแมทเทอร์ จำกัด ตลาดออนไลน์ผู้นำสินค้าและอุปกรณ์สร้างบ้านนำสมัย สะดวก ครบครัน มีมาตรฐานตามหลัก มอก. อาทิ เหล็กกัลวาไนซ์ อุปกรณ์โซล่าเซลล์ อุปกรณ์สมาร์ทโฮม อุปกรณ์ไฟฟ้าโรงงาน รวมถึงบริการรับติดตั้งโซล่าเซลล์ รับติดตั้งระบบไฟฟ้า ยินดีให้บริการทุกท่านด้วยรอยยิ้ม และการบริการหลังการขายที่รวดเร็ว ประทับใจ

 

เหล็กกล่องคุณภาพ ได้มาตรฐาน สร้างบ้านได้อย่างปลอดภัย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้