อัพเดต อุปกรณ์สมาร์ทโฮม ยอดนิยมปี 2023!

Last updated: 26 มี.ค. 2567  |  375 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อุปกรณ์สมาร์ทโฮม ยอดนิยมปี 2023

อุปกรณ์สมาร์ทโฮม นวัตกรรมที่จะมาเปลี่ยนวิถีชีวิตในปี 2024!

อุปกรณ์ Smart home ประเภทใดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปี 2023? อุปกรณ์สมาร์ทโฮมประเภทใดมีแนวโน้มที่จะเติบโตในอนาคต? ไปหาคำตอบพร้อมกับ Home Matter ได้เลย

อุปกรณ์สมาร์ทโฮมกลายเป็นเรื่องยอดนิยมมากขึ้นในปัจจุบัน เพราะผู้คนหันมาใช้อุปกรณ์เหล่านี้เพื่อเพิ่มความสะดวกสบาย ประหยัดพลังงาน และเพิ่มความปลอดภัยให้กับบ้าน ทั้งนี้จากข้อมูลพบว่า ตลาดอุปกรณ์สมาร์ทโฮมทั่วโลกมีมูลค่าประมาณ 1.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2023 และมีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างต่อเนื่องในปี 2024

สำหรับในบทความนี้ เราจะมาอัพเดตอุปกรณ์สมาร์ทโฮมยอดนิยมในปี 2023 กันครับ ทั้งนี้แล้วขอเกริ่นไว้ก่อนเลยว่าอุปกรณ์สมาร์ทโฮมยอดนิยมแบ่งออกเป็น 4 ประเภทหลัก ๆ ได้แก่ อุปกรณ์ควบคุมแสงสว่าง อุปกรณ์ควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์รักษาความปลอดภัย และอุปกรณ์ควบคุมระบบอัตโนมัติภายในบ้าน

อุปกรณ์สมาร์ทโฮมประเภทใดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปี 2023? อุปกรณ์สมาร์ทโฮมประเภทใดมีแนวโน้มที่จะเติบโตในอนาคต? ไปหาคำตอบกันครับ

อุปกรณ์สมาร์ทโฮมยอดฮิตประจำปี 2023!

อย่างที่เกริ่นไปข้างต้นแล้วว่า อุปกรณ์สมาร์ทโฮมยอดนิยมแบ่งออกเป็น 4 ประเภทหลัก ๆ ทั้งนี้แล้วแต่ละประเภทก็มียอดขาย และความนิยมที่แตกต่างกัน ดังนี้

  1. อุปกรณ์สมาร์ทโฮมควบคุมแสงสว่าง
    อุปกรณ์ควบคุมแสงสว่างเป็นอุปกรณ์สมาร์ทโฮมยอดนิยมในปี 2023 อันดับหนึ่งเลยก็ว่าได้ เนื่องจากมีราคาไม่แพง ติดตั้งง่าย และใช้งานสะดวก ทั้งนี้อุปกรณ์ควบคุมแสงสว่างยังสามารถช่วยให้ผู้ใช้งานควบคุมการเปิด-ปิดไฟ ปรับความสว่าง และเปลี่ยนสีของไฟได้ตามต้องการ ช่วยให้บ้านสว่างไสวและสวยงามตามต้องการ นอกจากนี้ยังสามารถตั้งค่าให้ไฟเปิด-ปิดอัตโนมัติตามเวลาหรือเหตุการณ์ที่กำหนดได้ เช่น ไฟเปิดอัตโนมัติเมื่อเข้าบ้านหรือไฟปิดอัตโนมัติเมื่อออกจากบ้าน ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายและประหยัดพลังงาน

    นอกจากนี้แล้ว อุปกรณ์ควบคุมแสงสว่างรุ่นใหม่ ๆ ยังมีฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลายมากขึ้น เช่น การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่น ๆ ได้อย่างไร้รอยต่อ การเรียนรู้พฤติกรรมของผู้ใช้งาน และตอบสนองต่อคำสั่งเสียง ตัวอย่างเช่น หลอดไฟอัจฉริยะบางรุ่นสามารถเชื่อมต่อกับเซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหว เมื่อมีคนเดินผ่าน หลอดไฟจะเปิดขึ้นโดยอัตโนมัติ นอกจากนี้ หลอดไฟอัจฉริยะบางรุ่นยังสามารถเรียนรู้พฤติกรรมของผู้ใช้งาน เช่น หากผู้ใช้งานมักจะเปิดไฟในห้องนอนในเวลาเดียวกันทุกวัน หลอดไฟอัจฉริยะก็จะเปิดขึ้นโดยอัตโนมัติในเวลานั้น ๆ นับว่าเป็นอุปกรณ์สมาร์ทโฮมที่เติบโตขึ้นมาก ๆ

    ฉะนั้นแล้วปัจจัยเหล่านี้ส่งผลให้อุปกรณ์ควบคุมแสงสว่างเป็นอุปกรณ์สมาร์ทโฮมยอดนิยมในปี 2024 คาดว่าอุปกรณ์ควบคุมแสงสว่างจะยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในอนาคต เนื่องจากมีราคาไม่แพง ติดตั้งง่าย และใช้งานสะดวกดังที่กล่าวไป

  2. อุปกรณ์สมาร์ทโฮมควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้า
    อุปกรณ์ควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นอุปกรณ์สมาร์ทโฮมยอดนิยมรองลง เโดยส่วนมากแล้วจะช่วยผู้ใช้งานควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านได้จากระยะไกลหรือสั่งงานด้วยเสียง ช่วยให้ผู้ใช้งานสะดวกสบายมากขึ้นและประหยัดพลังงานได้อีกด้วย

    ทั้งนี้แล้ว อุปกรณ์สมา์ทโฮมที่ไว้ควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้ามีหลายประเภท เช่น

    • ปลั๊กอัจฉริยะ : ช่วยให้ผู้ใช้งานควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต่อพ่วงกับปลั๊กอัจฉริยะได้จากระยะไกลหรือสั่งงานด้วยเสียง เช่น เปิด-ปิดทีวี ปรับอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศ

    • สวิตช์อัจฉริยะ : ช่วยให้ผู้ใช้งานควบคุมการเปิด-ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าได้โดยไม่ต้องสัมผัสสวิตช์ เช่น เปิด-ปิดไฟ ปิด-เปิดเครื่องดูดฝุ่น

    • รีโมทคอนโทรลอัจฉริยะ : ช่วยให้ผู้ใช้งานควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าได้ผ่านแอปพลิเคชันหรือสั่งงานด้วยเสียง เช่น เปิด-ปิดทีวี ปรับช่องทีวีได้

    ทั้งหมดล้วนเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้อุปกรณ์ควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นอุปกรณ์สมาร์ทโฮมยอดนิยมมากขึ้น แต่นอกจากนี้แล้ว อุปกรณ์ควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ๆ ก็ยังมีฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลายมากยิ่งขึ้นเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้พฤติกรรมของผู้ใช้งาน และตอบสนองต่อคำสั่งเสียง ขอยกตัวอย่างเช่น ปลั๊กอัจฉริยะบางรุ่นสามารถเรียนรู้พฤติกรรมของผู้ใช้งาน เช่น หากผู้ใช้งานมักจะเปิดทีวีในเวลาเดียวกันทุกวัน ปลั๊กอัจฉริยะก็จะเปิดทีวีโดยอัตโนมัติในเวลานั้น ๆ เป็นต้น

  3. อุปกรณ์สมาร์ทโฮมที่ช่วยรักษาความปลอดภัย
    อุปกรณ์รักษาความปลอดภัยเป็น อุปกรณ์ Smart home ยอดนิยมในปี 2023 เนื่องมาจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น ภัยคุกคามด้านความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบัน เช่น การโจรกรรม การลักขโมย การบุกรุก การโจมตีทางไซเบอร์ ฯลฯ มีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ผู้คนให้ความสำคัญกับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินมากขึ้น หรือจะเป็นความก้าวหน้าของเทคโนโลยี มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้อุปกรณ์รักษาความปลอดภัยมีประสิทธิภาพและใช้งานง่ายมากขึ้น ตัวอย่างเช่น กล้องวงจรปิดสามารถมองเห็นได้ชัดในที่มืด เซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวสามารถตรวจจับได้แม่นยำยิ่งขึ้น ระบบสัญญาณเตือนภัยสามารถส่งแจ้งเตือนไปยังผู้ใช้งานได้อย่างรวดเร็ว


    รวมไปถึงความสะดวกสบายและประหยัดค่าใช้จ่าย เพราะอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยอัจฉริยะสามารถเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต ทำให้ผู้ใช้งานสามารถตรวจสอบความปลอดภัยของบ้านได้จากทุกที่ทุกเวลา นอกจากนี้ยังสามารถตั้งค่าให้ทำงานอัตโนมัติได้ เช่น ปิดไฟในบ้านเมื่อออกจากบ้าน ปิดประตูหน้าต่างเมื่อไม่ได้ใช้งาน ฯลฯ ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดูแลความปลอดภัย

    ทั้งนี้เราขอยกตัวอย่างอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยที่ได้รับความนิยมในปี 2023 ได้แก่

    • กล้องวงจรปิด เป็นอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ทำหน้าที่บันทึกภาพและเสียงภายในบ้าน สามารถใช้งานได้ทั้งภายในและภายนอกบ้าน มีทั้งแบบไร้สายและแบบมีสาย

    • เซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหว ทำหน้าที่ตรวจจับการเคลื่อนไหวภายในบ้าน สามารถแจ้งเตือนผู้ใช้งานหากมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น

    • ระบบสัญญาณเตือนภัย ทำหน้าที่ส่งเสียงดังเมื่อตรวจพบสิ่งผิดปกติภายในบ้าน สามารถทำให้ผู้บุกรุกตกใจและหนีไป

    • ล็อคประตูอัจฉริยะ ทำหน้าที่ควบคุมการเปิด-ปิดประตูด้วยระบบดิจิทัล สามารถตั้งค่าให้ทำงานอัตโนมัติได้ เช่น ล็อกประตูโดยอัตโนมัติเมื่อออกจากบ้าน

    อุปกรณ์รักษาความปลอดภัยอัจฉริยะสามารถช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับบ้านได้เป็นอย่างดี โดยการเลือกซื้ออุปกรณ์ให้เหมาะสมกับความต้องการของบ้านและงบประมาณ

  4. อุปกรณ์สมาร์ทโฮมที่ควบคุมระบบอัตโนมัติภายในบ้าน
    อุปกรณ์ควบคุมระบบอัตโนมัติภายในบ้าน ก็ยังนับว่าเป็นป็นอุปกรณ์สมาร์ทโฮมยอดนิยมลำดับต้น ๆ ที่คนนิยมใช้ เนื่องจากช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถควบคุมอุปกรณ์สมาร์ทโฮมต่าง ๆ ร่วมกันได้อย่างไร้รอยต่อ ช่วยให้บ้านสะดวกสบายและปลอดภัยยิ่งขึ้น ทั้งนี้ทั้งนั้น อุปกรณ์ควบคุมระบบอัตโนมัติภายในบ้านมีหลายประเภท เช่น

    • ฮับอัจฉริยะ : เป็นอุปกรณ์หลักที่ทำหน้าที่เชื่อมต่ออุปกรณ์สมาร์ทโฮมต่าง ๆ เข้าด้วยกัน
    • แอปพลิเคชันสมาร์ทโฮม : ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถควบคุมอุปกรณ์สมาร์ทโฮมต่าง ๆ ผ่านสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต
    • ผู้ช่วยเสียง : ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถควบคุมอุปกรณ์สมาร์ทโฮมต่าง ๆ ได้ด้วยเสียง

    เหตุผลที่อุปกรณ์สมาร์ทโฮมประเภทนี้ยังได้รับความนิยมในปี 2023 ก็เพราะว่า ความสะดวกสบาย เพราะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ภายในบ้านได้จากทุกที่ทุกเวลา โดยไม่ต้องเดินไปมาหรือเหนื่อยแรง ตัวอย่างเช่น สามารถเปิด-ปิดไฟ ปรับอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศ เปิด-ปิดประตูหน้าต่าง ฯลฯ ผ่านสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต

    หรือจะเป้นการประหยัดพลังงาน เพราะสามารถตั้งค่าให้ทำงานอัตโนมัติได้ตามเงื่อนไขที่ตั้งไว้ล่วงหน้า เช่น ปิดไฟในบ้านเมื่อออกจากบ้าน ปิดเครื่องปรับอากาศเมื่อไม่อยู่ในห้อง ฯลฯ ช่วยลดการใช้พลังงานและประหยัดค่าใช้จ่าย ไปจนถึง ความบันเทิงที่สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ เช่น ลำโพง โทรทัศน์ กล้องวงจรปิด ฯลฯ ทำให้ผู้ใช้งานสามารถควบคุมอุปกรณ์เหล่านี้ได้อย่างง่ายดายและสะดวกยิ่งขึ้น เป็นต้น

ทั้งหมดคือความรู้ที่เรานำมาอัพเดทกัน เพื่อที่ผู้อ่านทุกท่านจะได้ตามเทรนด์ว่าในปัจจุบันอุตสาหกรรมอุปกรณ์สมาร์ทโฮมไปถึงไหนกันแล้ว ทั้งนี้เราให้คำนิยามว่า อุปกรณ์สมาร์ทโฮมคือสิ่งที่เชื่อมต่อทุกสิ่งในบ้านคุณ แต่จะง่ายกว่าที่เคยด้วย Home Matter เพราะเราคือมาตรฐานใหม่ของอุปกรณ์ Smart home คุณสามารถควบคุม อุปกรณ์สมาร์ทโฮมทั้งหมดของคุณได้จากที่เดียว ไม่ว่าจะเป็นหลอดไฟ ประตู หน้าต่าง เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือแม้แต่ระบบรักษาความปลอดภัย บ้านของคุณจะกลายเป็นบ้านอัจฉริยะที่สะดวกสบาย ปลอดภัย และประหยัดพลังงานยิ่งขึ้น

กำลังมองหา อุปกรณ์สมาร์ทโฮม ติดต่อเราเพื่อปรึกษาเพิ่มเติมได้ทุกช่องทางดังนี้

โทรศัพท์ : 082-614-1942
LINE : https://line.me/ti/p/@homematter8
Facebook : https://www.facebook.com/homematter888
E-Mail : homematter888@gmail.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้