เหล็กกล่องก้าวสู่การเป็นนวัตกรรมการก่อสร้างบ้านยุคใหม่

Last updated: 25 มิ.ย. 2567  |  130 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เหล็กกล่องก้าวสู่การเป็นนวัตกรรมการก่อสร้างบ้านยุคใหม่

ทำความรู้จัก 'เหล็กกล่อง' ลดระยะเวลางานก่อสร้างให้รวดเร็วยิ่งขึ้น เหมาะกับงานทุกประเภท

เหล็กกล่อง หรือ Steel Tube วัสดุทำจากเหล็กกล้าที่ผ่านกระบวนการรีดร้อน นำมาขึ้นรูปให้เป็นทรงกล่อง จนได้เหล็กกล่องเหลี่ยมทรงยาว โดยมีความยาวมาตรฐานในการวางจัดจำหน่ายตามท้องตลาดทั่วไปอยู่ที่ 6 เมตร

เหล็กกล่องได้รับความนิยมใช้ในการวางโครงสร้างอาคาร และขึ้นรูปสิ่งปลูกสร้างต่างๆ มีบทบาทสำคัญในงานก่อสร้างแทบทุกประเภท เพราะเหล็กกล่องมีคุณสมบัติยืดหยุ่นได้ดี เนื้อเหล็กมีความเหนียว จึงสามารถนำไปดัดแปลงประยุกต์ใช้ได้กับงานก่อสร้างได้หลายรูปแบบ ทรงหน้าตัดรูปสี่เหลี่ยมของเหล็กกล่อง ช่วยในการรับแรงต้าน และกระจายแรงกดจากน้ำหนักของโครงสร้างอาคารได้เป็นอย่างดี


รู้จักประเภทของเหล็กกล่อง

เหล็กกล่องมีหน้าตัดหลายรูปทรง หลายขนาด รวมถึงสีและความหนาที่แตกต่างกันตามการใช้งาน สามารถเลือกเหล็กกล่องตามความหนาและขนาดที่ต้องการ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้งานได้อย่างไม่จำกัดรูปแบบ โดยช่างก่อสร้างจะต้องพิจารณาน้ำหนักของเหล็กกล่องแต่ละเส้น ในการปรับใช้กับโครงสร้างอาคารได้อย่างเหมาะสมที่สุด

ในปัจจุบันสามารถแบ่งเหล็กกล่องออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ ดังต่อไปนี้

  1. เหล็กกล่องสี่เหลี่ยมจัตุรัส
    เหล็กกล่องแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัส ในแวดวงช่างก่อสร้างบ้านเรา นิยมเรียกเหล็กกล่องประเภทนี้ว่า เหล็กแป๊บเหลี่ยม หรือ เหล็กแป๊บโปร่ง มีลักษณะหน้าตัดเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส โครงสร้างภายในโปร่งกลวง มุมเรียบคมตั้งฉาก 90 องศา หน้าผิวเรียบ นิยมใช้กับงานโครงสร้างขนาดเล็ก ซึ่งจะต้องเป็นโครงสร้างที่รับน้ำหนักไม่มากจนเกินไป เช่น เสาบ้าน, นั่งร้าน ตลอดจนการนำเหล็กกล่องแบบสี่เหลี่ยมจัตุรัสไปประยุกต์ใช้ในงานตกแต่งภายใน และทำเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ

  2. เหล็กกล่องสี่เหลี่ยมผืนผ้า
    เหล็กกล่องแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้า ช่างก่อสร้างนิยมเรียกว่า เหล็กกล่องแบน หรือ เหล็กแป๊บแบน มีลักษณะหน้าตัดเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ภายในโครงกลวงโปร่ง ผิวเหล็กเรียบเนียน มุมปลายเรียบคมตั้งฉาก 90 องศา เหมาะสำหรับนำไปใช้งานกับโครงสร้างอาคารประเภทคานเหล็ก โครงหลังคาเหล็ก โดยจะช่วยพยุงให้โครงสร้างโดยรวมมีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น เหล็กกล่องแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้าสามารถใช้ทดแทนวัสดุไม้และคอนกรีตได้เป็นอย่างดี มาพร้อมคุณสมบัติโดดเด่นเรื่องน้ำหนักเบา แต่คงประสิทธิภาพความแข็งแรงทนทานไว้ได้อย่างครบถ้วน


เหล็กกล่องก้าวสู่การเป็นนวัตกรรมการก่อสร้างบ้านยุคใหม่

  • เหล็กกล่องช่วยให้สร้างบ้านได้อย่างสะดวกสบาย บ้านเสร็จเร็วยิ่งขึ้น
    เหล็กกล่องมีน้ำหนักเบา จึงสามารถเคลื่อนย้ายใช้งานได้อย่างคล่องตัว ช่างก่อสร้างสามารถนำเหล็กกล่องแต่ละชิ้นมาตัด หรือ เชื่อมติดกันตามขนาดและรูปทรงที่ต้องการได้ทันที ทำให้งานก่อสร้างแล้วเสร็จไว ประหยัดค่าแรงในการก่อสร้าง ไม่ต้องจ้างคนงานเป็นเวลาหลายๆ วัน อีกทั้งการใช้เหล็กกล่องยังช่วยลดการเกิดฝุ่นละอองที่เกิดขึ้นในงานก่อสร้าง ลดผลกระทบจากมลพิษทางอากาศต่อผู้อยู่อาศัยข้างเคียง

  • เหล็กกล่องเป็นวัสดุทดแทนการใช้ไม้และคอนกรีต เพิ่มคุณภาพให้กับอาคาร
    วัสดุเหล็กกล่องมาพร้อมคุณสมบัติทนทานต่ออุณหภูมิและสภาพอากาศต่างๆ เหมาะกับการประยุกต์ใช้ทดแทนงานไม้ งานคอนกรีต และเหล็กรูปพรรณชนิดอื่นๆ มีความยืดหยุ่นสูง สามารถดัดแปลงเป็นรูปทรงต่างๆ ได้หลายกรรมวิธี เช่น การดัดโค้ง หรือ การเชื่อมประกอบ
    เหล็กกล่องสามารถรับน้ำหนักได้ดี ทนต่อแรงสั่นสะเทือน แม้ในสถานการณ์การเกิดแผ่นดินไหว การใช้วัสดุเหล็กกล่องทดแทนวัสดุไม้และคอนกรีต ช่วยเพิ่มความคงทนแข็งแรงให้กับอาคาร ดูแลรักษาง่าย ปลวกไม่แทะ วัสดุไม่บิด แตก หรือ หดตัว เมื่อสภาพแวดล้อมมีการเปลี่ยนแปลง

  • เหล็กกล่องช่วยประหยัดค่าก่อสร้างได้มากขึ้น
    ด้วยความยาวที่เป็นมาตรฐานของเหล็กกล่อง ทำให้ช่างก่อสร้างสามารถคำนวณได้อย่างแม่นยำ ว่าจะต้องใช้เหล็กกล่องขนาดเท่าไหร่ เป็นจำนวนทั้งหมดกี่ชิ้น เมื่อนำมาใช้กับงานก่อสร้างแล้วจะไม่เหลือเศษขยะหน้าพื้นที่งาน สามารถเพิ่มหรือลดปริมาณการใช้เหล็กกล่องในงานก่อสร้างได้อย่างง่ายๆ อีกทั้งเหล็กกล่องยังเป็นวัสดุที่ปรับใช้กับงานก่อสร้างได้อย่างอเนกประสงค์ ปรับเปลี่ยนรูปทรงได้ โดยไม่กระทบต่อความแข็งแรงของโครงสร้างอาคาร และที่สำคัญคือเหล็กกล่องมีราคาไม่แพง ช่วยประหยัดต้นทุนในงานก่อสร้างได้มาก

  • เหล็กกล่องเป็นวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
    เหล็กกล่องมีบทบาทสำคัญในการช่วยลดการใช้ทรัพยากรป่าไม้ ซึ่งเป็นวัสดุทดแทนที่มีประสิทธิภาพสูง เมื่อต้องรื้อถอนอาคาร วัสดุเหล็กกล่องสามารถนำกลับมารีไซเคิล เพื่อใช้ใหม่ได้อย่างไม่จำกัด ช่วยลดการใช้พลังงานในการผลิตวัสดุขึ้นใหม่ และลดการเกิดขยะจากอุตสาหกรรมก่อสร้างในโลกยุคปัจจุบันได้เป็นอย่างดี


ผู้รับเหมา หรือ ผู้สนใจวัสดุเหล็กกล่องสำหรับใช้ในงานโครงสร้าง ต้องการใช้เหล็กกล่องในงานตกแต่งอาคาร ทดแทนการใช้วัสดุไม้และคอนกรีต สามารถเลือกผลิตภัณฑ์เหล็กกล่องทุกรูปแบบ และทุกขนาดที่คุณต้องการ ได้ที่ โฮม แมทเทอร์ (Home Matter) ศูนย์จำหน่ายเหล็กกล่อง และวัสดุก่อสร้างทุกชนิด สินค้าเหล็กกล่องจาก โฮม แมทเทอร์ (Home Matter) ผ่านการรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) ไว้วางใจในคุณภาพและความปลอดภัยในการใช้งานได้อย่างมั่นใจ

ผลิตภัณฑ์เหล็กกล่องจาก โฮม แมทเทอร์ (Home Matter) ผลิตจากเหล็กกล้าคุณภาพสูง ส่งตรงจากผู้ผลิตรายใหญ่ จึงสามารถจัดจำหน่ายให้ลูกค้าในราคาโรงงาน พร้อมให้บริการจำหน่ายทุกวัสดุก่อสร้างที่คุณต้องการ ครบจบทุกเรื่องวัสดุก่อสร้างในที่เดียว ได้วัสดุก่อสร้างในราคาดีที่สุดในท้องตลาด ซื้อง่าย จัดส่งสินค้าไว ต้องที่ โฮม แมทเทอร์ (Home Matter)

 

สนใจวัสดุก่อสร้าง เหล็กกล่อง เหล็กกัลวาไนซ์ เหล็กแผ่นแบน มาตรฐาน มอก. ติดต่อ Home Matter ได้ทุกช่องทาง 

โทรศัพท์ : 082-614-1942
LINE : https://line.me/ti/p/@homematter8
Facebook : https://www.facebook.com/homematter888
E-Mail : homematter888@gmail.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้