ประโยชน์ของการใช้เหล็กกัลวาไนซ์ในงานก่อสร้างและอุตสาหกรรม

Last updated: 25 มิ.ย. 2567  |  298 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประโยชน์ของการใช้เหล็กกัลวาไนซ์

5 คุณสมบัติเด่นของเหล็กกัลวาไนซ์ ที่ได้รับความนิยมใช้ในงานก่อสร้าง

โดยทั่วไปเหล็กธรรมดาที่ใช้ในงานก่อสร้างจะเป็นเหล็กรูปพรรณสีดำ การจะนำเอาเหล็กธรรมดามาใช้งานนั้น จะต้องมีขั้นตอนการทาสีรองพื้นและทาสีกันสนิมให้เรียบร้อยด้วย เพื่อให้เนื้อเหล็กถูกสีเคลือบเอาไว้อย่างมิดชิด ป้องกันไม่ให้ความชื้นและอากาศเข้าไปสัมผัสกับเนื้อเหล็ก ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่จะทำให้เหล็กเกิดสนิม ทำลายเนื้อเหล็กจนผุกร่อน ส่งผลให้โครงสร้างเหล็กมีอายุการใช้งานสั้น

เหล็กกัลวาไนซ์ เป็นเหล็กรูปพรรณธรรมดา แต่ผ่านกระบวนการชุบในบ่อสังกะสี ด้วยอุณหภูมิสูงประมาณ 450 องศา เพื่อเคลือบผิวของเหล็กด้วยสังกะสีให้มีความเงาวาว เพิ่มความแข็งแรงทนทานในการใช้งานเหล็กให้มากยิ่งขึ้น โดยการใช้งานเหล็กกัลวาไนซ์นั้น ช่างก่อสร้างไม่จำเป็นต้องมาทาสีรองพื้นและทาสีกันสนิมเพิ่มที่หน้างานอีก ช่วยทำให้งานก่อสร้างเสร็จไวขึ้น และประหยัดค่าแรงได้มากกว่า

 

เหล็กกัลวาไนซ์ป้องกันสนิมได้อย่างไร

คุณสมบัติสำคัญของเหล็กกัลวาไนซ์ คือ ความสามารถในการป้องกันสนิม โดยมีหลักการป้องกันการเกิดสนิม โดยใช้สังกะสีมาเคลือบเนื้อเหล็กด้วยความหนานับร้อยไมครอน อากาศและความชื้นจึงไม่สามารถสัมผัสเข้าถึงเนื้อเหล็กได้

อัตราการเกิดสนิมบนเหล็กกัลวาไนซ์นั้นมีอยู่ต่ำมาก หากเปรียบเทียบกับอัตราการทำลายเนื้อผิวเหล็กของอากาศและความชื้น จะมีอัตราการกัดกินเนื้อเหล็กอยู่ที่ประมาณปีละ 1 ไมครอน เหล็กกัลวาไนซ์ที่ถูกชุบด้วยสังกะสีหนานับร้อยไมครอน จึงช่วยป้องกันการเกิดสนิมในเนื้อเหล็กได้นานหลายสิบปีเลยทีเดียว

 

5 คุณสมบัติเด่นของเหล็กกัลวาไนซ์ ที่นิยมใช้ในงานก่อสร้างและอุตสาหกรรม

  1. ก่อสร้างได้อย่างรวดเร็วด้วยเหล็กกัลวาไนซ์
    คุณสมบัติของเหล็กกัลวาไนซ์ที่เคลือบสังกะสีกันสนิมมาเรียบร้อยแล้ว จึงสามารถนำไปใช้งานได้ทันที ไม่ต้องเสียเวลาทาสีรองพื้นและทาสีกันสนิมที่หน้างาน ซึ่งหากเป็นพื้นที่ก่อสร้างขนาดใหญ่ เช่น ในโรงงานอุตสาหกรรม จะต้องรอให้สีแต่ละชั้นแห้งสนิทเสียก่อน และต้องทาทับหลายๆ ชั้น การใช้เหล็กกัลวาไนซ์จะช่วยลดขั้นตอนต่างๆ ในงานก่อสร้างไปได้มาก ช่วยให้งานก่อสร้างสำเร็จรวดเร็วขึ้น อีกทั้งเหล็กกัลวาไนซ์ยังมีน้ำหนักเบา สามารถขนวัสดุไปติดตั้งหน้างานได้อย่างสะดวกสบาย

  2. เหล็กกัลวาไนซ์ช่วยประหยัดค่าวัสดุ และ ค่าแรงงาน
    ในงานก่อสร้างที่ใช้โครงสร้างเหล็กรูปพรรณธรรมดา จะต้องจัดหาซื้อวัสดุสีรองพื้นและสีกันสนิม พร้อมทั้งจ้างคนงานทาสีโครงสร้างเหล็กทั้งหมดให้เรียบร้อย เพื่อยืดอายุการใช้งานของโครงสร้าง ป้องกันการผุกร่อนของวัสดุเหล็ก ซึ่งในเหล็กกัลวาไนซ์ที่ผ่านการเคลือบสังกะสีกันสนิมทั้งชิ้นงานมาแล้ว จะช่วยประหยัดค่าวัสดุและค่าจ้างแรงงานในส่วนนี้ไปได้
    การเลือกใช้เหล็กกัลวาไนซ์ยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา ไม่ต้องทาสีกันสนิมบ่อยๆ ไม่ต้องบำรุงรักษามาก ลดความจำเป็นในการเปลี่ยนวัสดุ และมีอายุการใช้งานยาวนานกว่า 50 ปีเลยทีเดียว

  3. เหล็กกัลวาไนซ์มีอายุการใช้งานยืนยาวกว่าเหล็กธรรมดาทั่วไป
    เหล็กกัลวาไนซ์มีคุณสมบัติทนทานต่อการกัดกร่อนสูง ด้วยการเคลือบสังกะสีนับร้อยไมครอน จึงทำให้ป้องกันสนิมได้อย่างยาวนาน วัสดุแข็งแรงทนทานยืนยาวหลายสิบปี เหมาะสำหรับงานโครงสร้างรองทั่วไป ทั้งภายนอกและภายใน สามารถใช้ในสภาพแวดล้อมที่ต้องสัมผัสกับความชื้นสูงได้ เช่น งานโครงสร้างหลังคา, โครงสร้างอาคารโรงงานอุตสาหกรรม หรือ โครงสร้างหลังคาที่พักอาศัย เป็นต้น

  4. เหล็กกัลวาไนซ์เป็นวัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
    เมื่อต้องการรื้อถอนงานโครงสร้างเดิม เหล็กกัลวาไนซ์สามารถรีไซเคิล นำกลับมาใช้ใหม่ได้ 100% ช่วยประหยัดทรัพยากร ลดการสร้างขยะ และลดขั้นตอนการกำจัดขยะที่ส่งผลกระทบให้อุณหภูมิของโลกสูงขึ้น ในกรณีฉุกเฉินเหล็กกัลวาไนซ์ยังมีคุณสมบัติทนไฟ และจะไม่ปล่อยควันพิษเมื่อถูกแผดเผา นับว่าเหล็กกัลวาไนซ์เป็นทางเลือกวัสดุที่ปลอดภัยสำหรับอาคาร และงานก่อสร้างอาคารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

  5. เหล็กกัลวาไนซ์มีความสะดวกในการใช้งาน
    ลักษณะของเหล็กกัลวาไนซ์มีเนื้อผิวเรียบ แวววาว เงาสวย เหมาะสำหรับใช้ในงานก่อสร้างทั้งภายในและภายนอก โดยสามารถโชว์ความสวยงามของวัสดุเหล็กกัลวาไนซ์ได้โดยไม่ต้องเสียเงินเพิ่มในการทาสีทับวัสดุ ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย และมีความสะดวกในการใช้งานอย่างมาก

 

พบกับวัสดุเหล็กกัลวาไนซ์หลากหลายขนาดและรูปทรง ตอบโจทย์ทุกการใช้ในงานก่อสร้าง ไม่ว่าจะเป็นงานก่อสร้างบ้านพักอาศัย หรือ ก่อสร้างอาคารโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ เหล็กกัลวาไนซ์ จาก โฮม แมทเทอร์ (Home Matter) ได้รับการรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.) เพิ่มความมั่นใจในคุณภาพของทุกผลิตภัณฑ์ ใช้งานได้อย่างปลอดภัย คุ้มค่า ยืนยาวนาน ตามความต้องการของคุณ


โฮม แมทเทอร์ (Home Matter) ศูนย์จำหน่ายวัสดุเหล็กกัลวาไนซ์ จัดจำหน่ายเหล็กกัลวาไนซ์หลายรูปแบบ อาทิเช่น เหล็กกล่องเหลี่ยม (GI), เหล็กกล่องแบน (GI), เหล็กตัวซี เหล็กแปตัวซี (GI), ท่อกลม แป๊ปกลม (GI) หรือ เหล็กฉาก (GI) และ วัสดุก่อสร้างอื่นๆ อีกมากมาย หาซื้อครบทุกอุปกรณ์ก่อสร้างที่คุณต้องการได้ในที่เดียว จัดจำหน่ายในราคาถูกที่สุด เพราะ โฮม แมทเทอร์ (Home Matter) สั่งตรงจากโรงงานมาให้คุณ คัดสรรเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่ได้คุณภาพและมาตรฐาน พร้อมบริการจัดส่งรวดเร็วทั่วประเทศ ร้านค้าวัสดุก่อสร้างใกล้ฉัน ทันใช้งานแน่นอน!

 

สนใจวัสดุก่อสร้าง เหล็กกล่อง เหล็กกัลวาไนซ์ เหล็กแผ่นแบน มาตรฐาน มอก. ติดต่อ Home Matter ได้ทุกช่องทาง

โทรศัพท์ : 082-614-1942
LINE : https://line.me/ti/p/@homematter8
Facebook : https://www.facebook.com/homematter888
E-Mail : homematter888@gmail.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้